fbpx

ธุรกิจตัวเบาสำหรับคนยุคนี้

การเริ่มต้นธุรกิจ

ในยุคนี้ที่คนอยากทำธุรกิจมีเต็มบ้านเต็มเมือง จะหันไปทำอะไรก็มีคนทำอยู่แล้ว คู่แข่งเยอะไปหมด ลูกค้าก็มีความคาดหวังต่อสินค้าและบริการสูงขึ้นเรื่อยๆ สินค้าและบริการเกิดใหม่และสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว โรงงานใหญ่ๆ ก็กุมตลาดไว้หมดแล้ว ไม่มีที่ทางให้โรงงานเล็กได้เหลือรอด คนรวยนับวันยิ่งรวย คนจนนับวันยิ่งจน

ผมเชื่อว่าเถ้าแก่หน้าใหม่อย่างพวกเราคงเคยว่าาจะหาช่องทางทำมาหากินได้ยังไง เงินทุนน้อยกว่า คู่แข่งมีความชำนาญมากกว่า ในเมื่อเราเงินน้อย เราก็ต้องทำมาหากินแบบเป็นใช้ทุนน้อย ปรับเปลี่ยนได้เร็วครับ วันนี้ผมมีช่องทางทำมาหากินที่ลงทุนน้อยหรือเรียกว่าธุรกิจตัวเบามานำเสนอครับ

1. เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า

ถ้าให้เริ่มจากการเปิดโรงงานใหม่ เราจะสู้โรงงานที่มีอยู่เดิมไม่ได้แน่นอน ทั้งเรื่องต้นทุน ความชำนาญและลูกค้า ฉะนั้นเราต้องเริ่มต้นจากการขายของง่ายที่สุดครับ ไม่ว่าจะเริ่มจากการเป็นนักขายออนไลน์ พ่อค้าแผงลอย หรือเปิดบริษัทจัดจำหน่ายก็ได้ทั้งนั้น เน้นขายของและหาลูกค้าเป็นหลัก แล้วไปสั่งของจากโรงงานแทน

เพราะธุรกิจสมัยนี้ใครมีลูกค้าอยู่ในมือ คนนั้นคือผู้ยิ่งใหญ่ ก่อนคิดจะผลิตอะไร ขายให้ได้ก่อนครับ การเป็นตัวแทนทำให้ท่านเข้าใจด้านการตลาดได้อย่างดีเยี่ยม และสามารถหาตลาดจำหน่ายสินค้าได้ทั่วโลก

2. เป็นเจ้าของตลาดเฉพาะทาง

คนตัวใหญ่ต้องกินอาหารเยอะ  คนตัวเล็กกินนิดเดียวก็อิ่ม โลกนี้มันมีสมดุลเสมอครับ ในเมื่อเราเป็นคนทุนน้อยตัวเล็ก ก็ต้องหาตลาดเล็กๆ ที่เรากินพออิ่ม ตลาดเฉพาะทางก็ตอบโจทย์ครับเป็นตลาดที่รายใหญ่ไม่อยากเล่น ยิ่งมีอินเตอร์เน็ตมาช่วยมากขึ้น การทำตลาดเฉพาะทางก็มีช่องทางมากขึ้นครับ

ถ้าคุณขายเสื้อผ้าแฟชั่น คุณจะเจอคู่แข่งเป็นล้าน แต่ถ้าคุณขายเสื้อผ้าผู้ชาย ตลาดอาจจะเล็กลงหน่อย แต่คู่แข่งก็น้อยตาม หรือเสื้อผ้าสำหรับเพศที่ 3 ก็ยิ่งเจาะจงมากขึ้นครับ หรือถ้าคนที่เคยขายกีต้าร์ แล้วเจอคู่แข่งเยอะ บางคนก็หันมาขายอคูเลเล่แทน ทุกอย่างทำได้หมดครับ แต่ขอให้เลือกตลาดนึงแล้วเชี่ยวชาญไปเลย ลองคิดดูสิครับ ถ้าคุณเป็นเจ้าใหญ่ที่สุดที่จำหน่ายอคูเลเล่ในเมืองไทย จะมีรายได้มากขนาดไหน

3. เป็นเจ้าของยี่ห้อสินค้า

ในเมื่อผู้เล่นเดิม เป็นผู้ผลิตสินค้าเก่งๆ เราก็ขอให้คุณมีความเชี่ยวชาญมากๆ ในการสร้างแบรนด์ แค่นั้นพอครับ เพราะแบรนด์เลียนแบบกันไม่ได้ ของใครของมัน มีการแสดงความเป็นเจ้าของชัดเจน แค่คุณเป็นเจ้าของแบรนด์ คุณสามารถสั่งให้ใครผลิตก็ได้ มีลูกค้ามาหาคุณเอง เพราะความต้องการในแบรนด์ครับ

4. เป็นนักลงทุน

การลงทุนนั้นถือว่าเป็นการสร้างรายได้อย่างหนึ่ง คือการนำเงินไปต่อเงิน เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่มีเงินและกำลังจะมีเงิน แต่การลงทุนสมัยนี้ดีอย่างตรงที่สามารถเริ่มต้นจากเงินน้อยๆ ก็ได้ การลงทุนก็มีทั้งหุ้น อสังหา ทองคำ อนุพันธ์ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าเราเชี่ยวชาญด้านไหน ที่ฮิตๆ กันก็มีพวกวิเคราะห์หุ้นทางเทคนิค และพวกนักลงทุนหุ้นคุณค่า

5. เป็นผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ ที่ปรึกษา

การทำที่ปรึกษานั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ สิ่งที่คุณต้องมีคือ ความรู้ ความชำนาญ ทักษะและประสบการณ์ ในสิ่งที่คุณกำลังจะให้คำปรึกษา หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมสมัยนี้อาจารย์เด็กๆ เยอะจัง จะมีความสามารถเพียงพอเหรอ เรื่องอายุอาจจะเกี่ยวแต่ไม่ทั้งหมดครับ ถ้ามีชายวัย 60 มาสอนคุณให้ทำการตลาดออนไลน์ กับเด็กหนุ่มหน้าใสดูเนิร์ดๆ แต่งตัวกะโปโล คุณจะเชื่อใครมากกว่ากัน ขอให้เอาความเชื่อออกให้หมดแล้วนึกถึง 4 อย่างที่คุณต้องมีแค่นี้พอครับ การเป็นที่ปรึกษายังเป็นการลงทุนความรู้ความสามารถและไม่ต้องใช้เงินเลย การเป็นที่ปรึกษานี้สามารถต่อยอดไปถึงการเขียนหนังสือ การจัดคอร์สอบรมสัมมนาได้ด้วยนะครับ

6. สร้างรายได้ด้วยการเป็นตัวแทนขายและนายหน้า

ไม่ว่าจะเป็นขายตรง MLM ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ นายหน้าค้าที่ดิน ทุกอย่างทำเงินได้หมดครับ งานตัวแทนนี้เราไม่ต้องใช้ทุนอะไรเลย แถมยังได้เรียนรู้ทักษะการขายฟรีๆ อีกต่างหากครับ

7. การสร้างสินค้าเสมือนจริง

หลักๆ ของธุรกิจนี้คงหนีไม่พ้น Application ครับ ไม่ว่าจะเป็นบนมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ถ้าเรามีไอเดียที่ดี สามารถจ้างบริษัทรับจ้างเขียน App เหล่านี้ พร้อมทั้งหาทุนจากผู้ร่วมทุนมาร่วมได้อีกทาง

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นธุรกิจตัวเบาครับ เพราะเราไม่ต้องลงทุนเป็นตัวเงินมากนัก แถมยังสามารถปรับตัวเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ได้เร็วกว่าการมีโรงงานผลิตเองด้วยซ้ำ แต่ไม่ว่าจะทำอาชีพไหนขอให้เราเลือกงานที่ถูกจริตกับเรา เมื่อเลือกแล้วก็ขยัน ตั้งใจทำและ รู้จริงเท่านั้นพอครับ

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!